Dưới đây là kiến thức cơ bản về Mainboard, Main ATX.

Main là gì? Main ATX  là gì? Main có cấu tạo ntn?  Cơ chế hoạt động ra sao? Có những loại Main nào? Main hay còn gọi là Bo Mạch Chủ được ví như xương sống cốt lõi trên cơ thể người. Main có chức năng kết nối toàn bộ các bộ phận, các thiết bị ngoại vi để tạo nên một thể thống nhất.
 

Main là gì? Main ATX  là gì? Main có cấu tạo ntn?  Cơ chế hoạt động ra sao? Có những loại Main nào? Main hay còn gọi là Bo Mạch Chủ được ví như xương sống cốt lõi trên cơ thể người. Main có chức năng kết nối toàn bộ các bộ phận, các thiết bị ngoại vi để tạo nên một thể thống nhất.

Main – Mainboard

Main là gì? Main ATX  là gì? Main có cấu tạo ntn?  Cơ chế hoạt động ra sao? Có những loại Main nào?

Main hay còn gọi là Bo Mạch Chủ được ví như xương sống cốt lõi trên cơ thể người. Main có chức năng kết nối toàn bộ các bộ phận, các thiết bị ngoại vi để tạo nên một thể thống nhất.

Cấu Tạo Của Main

Main bao gồm nhiều cổng kết nối với nhiệm vụ để kết nối các các linh kiện trong máy tính với nhau thành thể thống nhất để máy tính có thể vận hành.

Mainboard

Mainboard

 

Mainboard cấu tạo cơ bản từ các phần Socket, khe cắm PCI, khe Ram, các cổng kết nối các thiết bị ngoại vi, cổng kết nối mạng.

Socket

Socket hay còn gọi là đế cắm CPU, CPU và Socket phải tương thích và phù hợp với nhau nên đòi hỏi bạn phải biết lựa chọn cho phù hợp.

Một số loại socket phổ biến: Socket 771, Socket AM2, Socket AM2+, Socket 441, Socket 1366, Socket AM3, Socket 1156, Socket G34, C32, Socket 1248, Socket 1567, Socket 1155

Khe cắm PCI

Có chức năng để kết nối với Card đồ họa(VGA), Card Mạng, Card Audio…

Khe Ram

Có chức năng kết nối với Ram, mỗi Main có thông số Bus khác nhau, khi chon Ram phù hợp với Main bạn cần lưu ý thông số này để có hiệu năng cao nhất.

Các cổng kết nối các thiết bị ngoại vi

Có chức năng kết nối các linh kiện như USB, Màn Hình, Tai Nghe, Chuột

Cổng kết nối mạng

Là khe để cắm dây mạng kết nối với hệ thống mạng Internet, mạng Lan.

ATX là gì, có những loại nào? kích thước main ATX như thế nào?

ATX là chuẩn thiết kế của Bo Mạch Chủ, được tạo ra bởi Intel năm 1995, Dạng thức này vẫn được duy trì và phát triển đến ngày nay, được sử dụng trong hầu hết các máy tính chơi game và máy tính văn phòng.

ATX  là gì?

Là loại Main có kích thước lớn nhất trong các chuẩn thiết kế mà chúng ta nhắc trong bài này. Kích thước main ATX có chiều dài là 30cm( 12 inch) và chiều rộng giao động từ 17( 6,7 inch) đến 24cm ( 9,6 inch). Tất cả các Main ATX thường có cùng kích thước này. Main ATX tập hợp các cổng kết nối ở phía sau máy tính PC, bao gồm các khe cắm mở rộng và các cổng cụm vào ra.

Main ATX có nhiều khe cắm mở rộng nhất, chúng thường có 6 khe PCIe để gắn các bộ phận như Card đồ họa, Card âm thanh, Card mạng, … ngoài ra còn có chuẩn  Extended ATX có tới 7 khe PCIe, chuẩn này dùng cho máy chủ hoặc các chuyên gia máy tính.

Các chuẩn Mainboard

Mainboard được sản xuất và phát triển liên tục có sự đổi mới để phù hợp với máy tính đời mới, siêu máy tính hiện nay. ATX, Micro ATX, Mini-ITX, là dòng main được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.Ngoài ra còn có các chuẩn khác như: Flex-ATX, BTX, DTX, Mini- DTX, thin mini- ITX. Mỗi loại lại có kích thước khác nhau nên cần lựa chọn vỏ Case phù hợp.

Một số chuẩn Mainboard

Một số chuẩn Mainboard

 

Các bạn hãy cùng HQ computer tìm hiểu về những dòng Main thông dụng dưới đây.

Mini ATX

Mini ATX có kích chuẩn thước nhỏ hơn một chút so với chuẩn ATX với chiều dài là 28cm( 11,2inch) và chiều rộng là 21cm(8,2 inch)

Micro ATX

Micro ATX là dạng Bo Mạch Chủ có thiết kế gọn gàng với kích thước 9,6 x 9,6 inch phù hợp với người dùng thích một chiếc máy tính gọn gàng vừa vặn.

Micro ATX có thể có tối đa 4 khe PCIe. Số khe cắm này đủ để đáp ứng tương đối các linh kiện tương ứng của Máy Tính đối với người dùng cơ bản.

Mini-ITX

Cái tên đã nói lên kích cỡ của chuẩn Main này. Được phát triển bởi Via Technologies năm 2001.

Mini - ITX chỉ có 1 khe cắm mở rộng duy nhất để cắm Card đồ họa. Và cũng chỉ có 2 thanh cắm Ram so với 4 thanh của 2 chuẩn trên.

Mini – ITX nó có kích thước nhỏ nhất trong ba chuẩn thông dụng được đề trong bài viết, chỉ có 6,7 x 6,7 Inch . Phù hợp cho người dùng những chiếc máy tính đơn giản, nhỏ gọn.

Các chuẩn mainboard khác Flex-ATX, BTX, DTX, Mini- DTX, thin mini- ITX…..

Các chuẩn này ít được sử dụng dùng cho nhu cầu đặc biệt của số ít người dùng.

 

Trên đây là thông tin cơ bản về Mainboad, main atx là gì?, kích thước của chúng như thế nào.

Để lựa chọn Mainboard phù hợp với nhu cầu sử dụng, phù hợp với Case, bạn hãy đến với đội ngũ chuyên gia lành nghề của HQ computer sẽ giúp bạn xây dựng một chiếc máy tính phù hợp nhất với bạn với giá cả hợp với nhu cầu của bạn.

Ngoài giá cả hợp lý ra Máy tính HQ computer còn có chế độ bảo hành tốt, sửa chữa nâng cấp theo nhu cầu của khách. Với phương châm Khách Hàng Là Bạn Thân, chúng tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ và dành những điều tối ưu nhất đến cho bạn.