Tản nước máy tính là gì? so sánh tản nước với tản nhiệt máy tính.

Tản nước là gì? Có nên lắp Tản nước cho máy tính của bạn không? Nếu bạn là người dùng máy tính cẩn thận thì chắc chắn bạn sẽ quan tâm đến vấn đề làm mát cho chiếc PC cưng của mình. Những chiếc máy tính vẫn được trang thị những chiếc quạt tản nhiệt duy trì nhiệt độ của máy tính ở mức cho phép. Ngày nay với sự phát triển về các sản phẩm phụ trợ những chiếc Tản nước đã ra đời, vậy ưu điểm nhược điểm của nó là gì? Chúng ta có nên thay Tản nhiệt bằng Tản nước không?
 

Tản Nước là gì? Nó hoạt động như thế nào?

Tản nước là một bộ phận làm mát cho các phần cứng của CPU bằng dung dịch làm mát.

Tản nước thường được lắp và sử dụng ở những máy làm việc công suất cao 24/24 với các ứng dụng nặng đòi hỏi khả năng làm mát vượt trội.

Tản nhiệt nước thường được chia làm hai loạt đó là : Custom và pre-filled

Custom là bộ Tản nước bạn tự đi lựa chọn các bộ phận của nó để lắp ráp lại thành một bộ hoàn chỉnh.

Pre-filled là một bộ Tản nhiệt đã được thiết kế sẵn hoàn toàn khép kín.

Các bộ phận của Tản nước.

Tản nước thường được cấu tạo từ các bộ phận sau :

Reservoir là bể chứa dung dịch làm mát, dung dịch làm mát có thể là nước cất hoặc các dung dịch làm mát chuyên dụng.

Pump là máy bơm giúp tạo áp lực để dung dịch chạy tuần hoàn.

Water block là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với phần cứng máy tính, có chức năng hấp thụ nhiệt của máy tính.

Radiator là bộ phận quạt tản nhiệt hấp thụ từ dung dịch đẩy bên ngoài.

custom

Nguyên lý hoạt động của Tản nước.

Khi máy tính hoạt động sẽ sinh ra nhiệt ở các phần cứng thường thì là CPU, Card đồ họa, tại đây Water block có nhiệm vụ hấp thụ nhiệt từ các phần cứng này thông qua keo tản nhiệt vào dung dịch làm mát đã được chạy tuần hoàn. Tiếp đến dung dịch này được máy bơm Pump đẩy đến bộ phận Radiator, tại đây nhiệt được hấp thụ và đẩy ra ngoài không khí qua những cánh quạt tản nhiệt. tiếp đến dung dịch là chảy về bể chứa Reservoir và tiếp tục một vòng tuần hoàn khép kín liên tục như vậy.

Tản Nhiệt là gì ?

Tản nhiệt là bộ phận làm mát phổ thông nhất có trên các máy tính. Nó có chức năng hấp thụ nhiệt từ các phần cứng cần làm mát  qua keo tản nhiệt và đẩy trực tiếp ra bên ngoài.

tan-nhiet

So sánh Tản nước và tản nhiệt.

Như bạn thấy từ thiết kế của hai loại Tản này thì Tản nước có ưu điểm vượt trội về chức năng làm mát cho máy tính.

Nhiệt độ ảnh hưởng rất nhiều đến sự hoạt động ổn định và tuổi thọ phần cứng máy tính. nếu Máy tính sử dụng tản nước thì khả năng làm máy phần cứng rất tốt, tính thẩm mỹ cao. Phù hợp với nhu cầu sử dụng với công suất cao ở những máy tính đắt tiền, những máy tính chơi game giá rẻ đôi khi không cần tới tản nhiệt nước. 

Tuy nhiên giá thành của nó lại rất cao cho nên bạn nên cân nhắc khi đầu tư một bộ Tản nước cho chiếc PC của mình. Với nhu cầu hoạt động bình thường thì những chiếc Tản nhiệt phổ thông là quá đủ.

Một điểm yếu nữa của Tản nước đó là khó vệ sinh, khi có hỏng hóc có thể ảnh hưởng ngiêm trọng đến các phần cứng máy tính vì nó hoạt động bằng dung dịch. Khi xảy ra sự cố có thể dẫn đến chập cháy.

Lưu ý : khi bạn có nhu cầu lắp một bộ Tản nước cần quan tâm đến các tiêu chí cũng như là kích thước để phù hợp với mainboard và vỏ Case.