Chỉ với 1 click chuột bạn sẽ biết tất tần tật về cấu trúc máy tính

Cấu trúc máy tính gồm những phần nào?  Có thể bạn chưa biết máy tính để bàn đều có cấu trúc như nhau là hợp thể của các thành phần gồm CPU, Main, Ram, Ổ cứng, Màn Hình, Nguồn và một số linh kiện khác.

Máy tính để bàn hay còn gọi là PC( personal computer). PC là một công cụ không thể thiếu trong cuộc sống, nhất là thời đại 4.0 như hiện nay. Được sử dụng trong hầu hết các lĩnh vực ngày nay như học tập, giải trí, làm việc, nghiên cứu nhưng không phải ai cũng biết cấu tạo của máy tính gồm những gì.

Các Bộ Phận Của Máy Tính:

CPU (Center Processiong Unit)

CPU là đầu não xử lý trung tâm của một chiếc máy vi tính . có chức năng xử lý tất cả các lệnh/ dữ liệu vào ra của máy tính.  Bao gồm cả việc điều khiển thiết bị đầu vào như bàn phím chuột và thiết bị đầu ra như màn hình, máy in ….

Hình dạng của CPU là một tấm mạch nhỏ, bên trong có chứa con Chip bằng gốm và được gắn vào bảng mạch từ chất liệu bán dẫn . CPU là một bộ phận chiếm diện tích nhỏ nhưng lại có giá trị lớn nhất trong cấu tạo của máy tính.

CPU

Bộ xử lý trung tâm cpu 

 

Tốc độ xử lý của 1 chiếc CPU phụ thuộc và các yếu tố: số nhân xử lý( 2, 4,6,8..), công nghệ sản xuất, công nghệ làm tăng tốc, bộ nhớ đệm, đồ họa tích hợp, công xuất thoát nhiệt.

Tốc độ CPU liên hệ với tần số đồng hồ làm việc của nó Hz hay Ghz. Phản ánh số lệnh của CPU xử lý được trên đơn vị Giây. ví dụ 2 CPU cùng dòng i3 nhưng khác nhau về xung nhịp một CPU 3,4GHZ một CPU 2,6GHZ khi chạy cùng ở tốc độ cao nhất thì CPU có xung nhịp 3,4 GHZ sẽ nhanh hơn 30%.

Ở Việt Nam CPU hay bị nhầm lẫn với Case ( vỏ thùng). Case là thùng hộp chứa bảo vệ rất nhiều thứ trong đó có CPU, Ổ cứng, Ram, Ổ Đĩa, Main…

Mainboard (Bo mạch chủ)

Main hay còn gọi là Bo Mạch Chủ là bảng mạch lớn nhất trong máy tính. Có chức năng kết nối giao tiếp giữa các thiết bị với nhau như chuột, bàn phím, màn hình, cpu…

Main

Bo mạch chủ Mainboard

 

Một số loại Bo Mạch chủ:

Bo mạch ATX có chứa khá đầy đủ các kết nối như card đồ họa, âm thanh, Lan, Wifi tích hợp.

Bo mạch Micro ATX có thiết kế để cắm 4 khe Ram và 4 khe mở rộng.

Bo mạch mini ITX bo mạch này thu gọn chỉ có 2 khe Ram và 1 khe mở rộng.

RAM( Ramdom Access Memory)

Ram là bộ nhớ truy cập tạm thời , tạo thành không gian nhớ để máy tính hoạt động. Nhưng khi tắt máy thì dữ liệu không được lưu lại và mất hết.

Ram

Ram máy tính

Ram có chức năng nhớ tạm nên giúp CPU xử lý nhanh hơn, do tốc độ truy xuất dữ liệu trên Ram nhanh hơn gấp nhiều lần so với ổ cứng, thẻ nhớ, đĩa quang…

Bộ nhớ Ram càng lớn thì máy tính có thể mở được nhiều ứng dụng mà không bị đơ, chậm. dung lượng Ram được đo bằng đơn vị GB, Ram thông dụng hiện nay có dung lượng 2- 4 GB loại cao cấp có thể lên đến 16 GB hoặc hơn nữa.

Máy tính có Ram lớn thì góp phần giúp máy tính xử lý nhanh hơn mượt mà hơn. Nhất là chạy các ứng dụng nặng, đồ họa cao thì cần dung lượng của Ram lớn để chánh tình trạng máy tính bị treo.

Ổ CỨNG( Hard Disk Drive)

Ổ đĩa cứng là thiết bị lưu trữ chính của máy tính. Là loại bộ nhớ không đổi, dữ liệu lưu trữ trong ổ cứng không bị mất khi tắt máy hoặc mất điện.

Ổ cứng

Ổ cứng

 

Ổ cứng là một thiết bị rất quan trọng vì nó chứa kết quả sau một thời gian xử dụng máy tính. Hầu hết các dữ liệu của máy tính được lưu trữ tại ổ cứng. Nếu nó hỏng thì rất khó có thể khôi phục lại được.

Ổ cứng được đánh giá qua dung lượng tính bằng đơn vị GB và tốc độ quay(số vòng quay trong một phút). Ổ cứng ngày nay có dung lượng ngày càng lớn và kích thước nhỏ gọn hơn

Ổ cứng có 2 loại HDD và SSD. Ổ cứng SSD có ưu thế vượt trội về tốc độ xử lý so với ổ HDD. Ưu thế này được nhận thấy rõ ràng khi khởi động máy tính. Máy tính có hệ điều hành lưu trên ổ SSD khởi động nhanh hơn có thể đến vài phút so với máy tính có ổ HDD. Xong ổ SSD có giá thành cao hơn nhiều lần ổ HDD.

Nguồn

Bộ nguồn cung cấp điện năng cho toàn bộ các linh kiện lắp ráp bên trong thùng máy tính. Nguồn có chức năng vô cùng quan trọng đến sự hoạt động ổn định và độ bền của máy tính .

Nguồn máy tính

 

Một bộ nguồn kém chất lượng, không cung cấp đủ công xuất hoặc không ổn định sẽ gây nên sự mấy ổn định của máy tính, có thể làm hư hỏng hoặc giảm tuổi thọ của tất cả các linh kiện xử dụng điện từ nó cung cấp.

Màn Hình

Màn hình là một bộ phận tách rời với máy tính để bàn , là một phần tối quan trọng của máy tính. Là nơi hiển thị toàn bộ thông tin, dữ liệu kết nối giữa máy tính và người sử dụng. đối với máy tính xách tay ( Laptop) thì nó lại là bộ phận không tách rời.

Man-hinh

Màn Hình

 

Màn hình có nhiều loại như phù hợp với các nhu cầu sử dụng khác nhau

Màn hình CRT có màu sắc chân thực, độ phân giải cao phù hợp với game thủ và những công việc liên quan đến xử lý đồ họa. Tuy nhiên nhược điểm của loại màn hình này là chiếm nhiều diện tích, tốn điện và ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều hơn các loại màn hình khác

Màn hình tinh thể lỏng chiếm diện tích ít hơn nhỏ gọn hơn so với màn hình CRT nhưng màu sắc và độ phân giải thì kém hơn.

Ngoài ra thì còn có màn hình cảm ứng, màn hình sử dụng công nghệ OLED. Màn hình OLED có thể là xu hướng của tương lai vì nó có cấu tạo mỏng, tiết kiệm năng lượng, đáp ứng nhanh và tuổi thọ cao.

Để đo độ to của màn hình dùng đơn vị inch. Màn hình thông dụng có kích thước từ 14 đến 21 Inch.

Có 2 kiểu giao tiếp kết nối của màn hình máy tính. Hai kiểu giao tiếp kết nối thông dụng giữa màn hình và máy tính là: D-Sub và DVI.

Các bộ phận khác

Chuột, bàn phím, loa, card màn hình … là những phần cũng không thể thiếu trong cấu trúc máy tính.

Nguyên Lý Hoạt Động Của Máy Tính

Quá  trình khởi động của Máy Tính

Quá trình khởi động bắt đầu từ nguồn sau đó đến Rom Bios khởi động, Rom mở khởi động(nếu có), đĩa khởi động, cuối cùng là Hệ Điều Hành khởi động.

Các thao tác trên máy tính.

Như các bạn đã biết chuột, bàn phím và màn hình là những bộ phận không thể thiếu của cấu trúc máy tính. Dữ  liệu/lệnh được nhập vào từ bàn phím dạng chữ cái, số, ký tự đặc biệt,.. chuột có chức năng di chuyển chọn đối tượng để thực thi các lệnh như mong muốn của người dùng. Mọi thông tin xử lý qua chuột và bàn phím đều được hiển thị lên màn hình, tương tác tức thời với người dùng.

Như các bạn đã thấy Cấu trúc của máy tính gồm rất nhiều thứ, để hoạt động được trơn chu và ổn định thì đòi hỏi các bộ phận của máy tính phải thật tốt và tương thích phù hợp với nhau. Khi một bộ phận có vấn đề thì chiếc máy tính cũng khó có thể hoạt động được. Hiểu về Cấu trúc máy tính giúp bạn xử lý sửa chữa nhanh chóng kho máy tính gặp sự cố.

Chiếc Máy Tính của bạn được cấu tạo từ nhiều linh kiện khác nhau. Mỗi linh kiện lại có rất nhiều dòng do nhiều nhà sản xuất nên chất lượng cũng khác nhau.

Với đội ngũ chuyên gia lành nghề của HQ computer sẽ giúp bạn xây dựng một chiếc máy tính phù hợp nhất với nhu cầu của bạn như học tập, làm việc văn phòng, giải trí game, xử lý đồ họa…

Ngoài giá cả hợp lý ra HQ computer còn có chế độ bảo hành tốt, sửa chữa nâng cấp theo nhu cầu của khách. Với phương châm Khách Hàng Là Bạn Thân, chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ hết lòng dành những điều tối ưu nhất đến cho bạn. Tham khảo thêm những cấu hình build pc giá rẻ tại https://hqcomputer.com