ổ cứng HDD và SSD là gì, so sánh SSD và HDD, sata 2 và sata 3 là gì?

HDD và SSD đều là những ổ lưu trữ dữ liệu của máy tính tính. Vậy chúng có cấu tạo như thế nào, dung lượng và tốc độ xử lý ra sao. Chúng kết nối với dây sata2 hay sata 3 thì phù hợp. hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về ưu, nhược điểm của chúng nhé.

So sánh ổ cứng HDD và SSD

HDD và SSD đều là những ổ lưu trữ dữ liệu của máy tính. Chúng có vai trò rất quan trọng trong việc lưu trữ hệ điều hành, phần mềm hệ thống, phần mềm ứng dụng, cũng như là dữ liệu của người dùng,là thành quả của cả quá trình làm việc. Chúng là loại bộ nhớ không thay đổi khi ngừng cung cấp điện cho chúng.

Cấu tạo của ổ cứng HDD và SSD

HDD (Hard Disk Drive) và SSD (Solid State Drive) là hai loại thiết bị lưu trữ phổ biến nhất hiện nay. Thoạt nhìn qua nó hình dạng na ná giống nhau, tuy nhiên ổ HDD thường to hơn, nặng hơn. Cấu tạo của chúng cũng rất khác nhau . Chi tiết về cấu tạo của chúng,  mời các bạn cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Cấu tạo của ổ cứng HDD

Ổ cứng HDD là thiết bị lưu trữ truyền thống, nó vẫn đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

HDD là một khối được cấu tạo từ nhiều bộ phận, được thiết kế lắp cố định ngay từ đầu, nên rất khó có thể thay thế các thành phần của nó.

HDD có cấu tạo từ rất nhiều các bộ phận bao gồm: Cụm đĩa: bao gồm toàn bộ các đĩa, trục quay và động cơ, cụm đầu đọc, cụm mạch điện, vỏ đĩa cứng, đĩa từ , trục quay, cần di chuyển đọc ghi. Chi tiết về chức năng và từng bộ phận chúng ta sẽ tìm hiểu ở một bài viết khác.

HDD

ổ cứng HDD

 

Nguyên lý hoạt động của ổ cứng HDD: Dữ liệu trên ổ được lưu trên các đĩa, khi mở một file bất kì thì đầu đọc của các đĩa từ sẽ quét vào các đĩa để tìm file đó, việc này mất một khoảng thời gian chỉ khoảng vài phần trăm giây nên chúng ta rất khó nhận ra.

Chính vì cấu tạo và nguyên lý hoạt động trên khiến ổ cứng HDD có khả năng bị phân mảnh dữ liệu khi lưu trữ nhiều, ổ HDD làm việc tốt nhất với các tập tin lớn được lưu trữ tại các vùng liền kề nhau.

Cấu tạo của ổ cứng SSD

SSD cũng có chức năng tương tự như ổ cứng HDD. Nhưng nó lại có cấu tạo rất khác biệt.

SSD được cấu tạo từ các con chip nhớ flash kết hợp với nhau nên tốc độ đọc ghi dữ liệu là rất nhanh. Tuy nhiên nó cũng có thể bị phân mảnh sau một thời gian dài sử dụng.

SSD

ổ cứng SSD

 

Có hai loại chip nhớ được dùng để làm nên ổ cứng SSD hiện nay đó là NAND SLC hay còn gọi là ô nhớ cấp thường có tốc độ đọc ghi rất cao. Và loại thứ hai là NAND MLC là ô nhớ đa cấp, loại này lưu trữ được nhiều hơn nhưng tốc độ lại chậm hơn so với SLC.

Lựa chọn HDD hay SSD.

Để lựa chọn một ổ đĩa cứng thường dựa trên các tiêu chí sau:

Về dung lượng lưu trữ : Hiện nay ổ cứng SSD và HDD đều có dung lượng lưu trữ rất lớn tương đương nhau có thể lên đến đơn vị hàng Terabyte.

Về tốc độ đọc ghi dữ liệu: ổ đĩa SSD có tốc độ đọc ghi dữ liệu hoàn toàn vượt trội so với ổ HDD.

ổ HDD có tốc độ đọc ghi cao nhất là 200 Mb/s trong khi đó ổ SSD có tốc độ cao nhất lên tới trên 6 Gb/s.

Về giá thành: cùng một dung lượng lưu trữ thì SSD đắt hơn rất nhiều khoảng hơn 3 lần so với HDD.

HDD-SSD

 

Dưới đây là các ưu điểm vượt trội khi sử dụng ổ cứng SSD so với ổ HDD

 - Điện năng tiêu tụ ít hơn khoảng 4 lần.

 - Khả năng chống phân mảnh ổ cứng tốt hơn.

  - Khởi động hệ điều hành.

 - Khả năng truy xuất dữ liệu.

 - Nạp các phần mềm nhanh chóng

 - Bảo vệ dữ liệu rất tốt, khả năng chống sốc cao.

 - Hoạt động không tiếng ồn, tản nhiệt hiệu quả.

 - Băng thông truyền tải lớn, tăng hiệu năng của máy tính.

Các chuẩn kết nối Sata 2 và Sata 3 là gì?

Tại sao chúng ta lại đề cập đến sata 2 và sata 3 trong bài viết này, để lựa chọn dây kết nối giữa ổ cứng với main máy tính bạn cần lựa chọn chuẩn phù hợp.

SATA là chuẩn kết nối thể hiện tốc độ kết nối giữa Mainboard của máy tính với ổ cứng được phát triển bởi tập đoàn Intel và hãng đĩa cứng khổng lồ Seagate.

day-sata

dây sata

 

Tốc độ truyền dữ liệu của sata 2 và sata 3.

Sata 2 ra đời tăng tốc độ của chuẩn sata cũ từ 150 Mb/s lên đến 300 Mb/s.

Sata 3 ra đời đánh dấu một bước ngoặt lớn tăng tốc độ truyền dữ lên rất nhiều tới 6 Gb/s.

Như vậy với ổ cứng HDD bạn chỉ cần dùng chuẩn sata 2 vì tốc độ đọc ghi của ổ HDD tối đa chỉ 200 Mb/s.

Đối với ổ cứng SSD, tất nhiên là bạn nên chọn chuẩn dây sata 3 để có được tốc độ đọc ghi tối ưu nhất lên đến 6 Gb/s.

Cách phân biệt chuẩn kết nối sata 2 và sata 3.

Về hình dạng 2 chuẩn kết nối sata trên Main board này tương đối giống nhau. Trên một số Main thì có thể phân biệt chúng qua màu sắc, chuẩn sata 2 thì có màu đen, chuẩn sata 3 thường có thêm màu vàng, trắng, xanh.

so-sanh-sata

chuẩn sata 2 và sata 3

 

Trên đây là bài viết về ổ cứng và các chuẩn kết nối của nó. Có lẽ đến đây bạn đã lựa chọn được loại ổ cứng và chuẩn kết nối phù hợp rồi nhỉ. Nếu còn thắc mắc gì hãy liên hệ với Hqcomputer nhé. Chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ bạn lưa chọn được sản phẩm ưng ý nhất với giả cả cạnh tranh.