Ổ cứng M2 NVME ssd là gì?

Khi nhắc tới ổ cứng máy tính chắc hẳn bạn sẽ liên tưởng tới ổ cứng cơ (HDD), ổ cứng với các chíp nhớ (SSD), bạn đã nghe nói tới một loại ổ SSD mới hiện nay đó là NVME, cùng tìm hiểu về cấu tạo và ưu điểm của loại ổ cứng này.

NVME là gì

NVME là tên viết tắt của cụm từ tiếng anh Non-Volatile Memory Express, mà từ ý nghĩ tiếng anh đã nói lên ưu điểm hay hoạt động của loại ổ cứng này, tạm hiểu là bộ nhớ nhanh không biến động hay bố nhớ bất biến tốc độ cao. Được ra mắt từ năm 2013 và cho đến nay ổ cứng này đang dần sử dụng rộng rãi và được phát triển bởi các nhà sản xuất Intel, Samgsung,…

Ổ cứng ssd nvme

Ssd vnme được gắn trực tiếp trên bo mạch chủ qua cổng giao tiếp ssd PCIe do vậy mang lại hiệu quả tiết kiệm không gian máy tính, tốc độ truyền tải nhanh hơn rất nhiều, để sử dụng ssd nvme thì cần có một bo mạch hỗ trợ công giao tiếp (thường được thiết kế trên các mainboard đời mới). Một máy tính chơi game khủng giá rẻ hay máy tính đồ họa đòi hỏi hiệu năng làm việc cao thì không thể không dùng ổ cúng ssd nvme.

NVME SSD có thiết kế mỏng, với chiều rộng khoảng 2cm và chiều dài từ 30cm và có thể hơn (tùy mỗi loại), điều này giúp VNME được cắm dễ dàng và gọn dàng trên bo mạch, các dòng laptop mỏng nhẹ hiện nay sẽ sử dụng ổ ssd m2 nvme để tiết kiệm diện tích, các ssd m2 hiện nay cũng có kích thước nhỏ gọn, gắn trực tiếp trên main do vậy khi mua bạn cần phân biện được ổ cứng nvme với m2 sata.

Ưu điểm của NVME SSD

Tốc độ cao

SSD NVME được gắn trực tiếp trên bo mạch qua giao thức kết nối PCIe mà không cần qua bộ điều khiển Sata, do vậy tốc độ truyển tải dữ liệu nhanh hơn rất nhiều, tiêu chuẩn đọc dữ liệu của PCIe có tốc độ truyền tải cao (NVMe PCIe 3.0 lên đến 950MBps), các ổ ssd nvme có thể sử dụng được lên tới 4 làn, về cơ bản tốc độ lên tới ~4MBps (trong khi đó ổ cứng Sata thông thường chỉ có tốc độ dưới 500MBps).

Ngoài tốc độ cao thì ưu điểm phải kể tới của NVME đó là hiệu năng làm việc tuyệt vời, khả năng nhập xuất dữ liệu và xử lý hàng đợi cao màn lại cho NVME có hiệu suất lớn.

Ổ cứng NVME

Bạn có nên mua ổ cứng nvme

Chỉ mua vì kích thước nhỏ

Bạn không cần yêu cầu quá cao về tốc độ lưu trữ dữ liệu, hiếu suất công việc ở mức trung bình thì ổ cứng ssd sata vẫn là lựa chọn tốt, bởi lẽ tầm giá của ssd không quá cao cho một ổ cứng dữ liệu tốc độ cao.

Các ổ cứng SSD M2 hiện nay có kích thước nhỏ gọn, mặc dù tốc độ khoogn thể bằng ssd nvme (tốc độ SSD M2 SATA bị giới hạn ở mức  6Gbps, trong khi SSD M2 PCIe có giới hạn đến 32 Gbps) nhưng sẽ là lựa chọn tốt cho những máy tính, laptop hỗ trợ ổ cứng gắn liền trên main, hoặc bạn có thể dùng cổng chuyển đổi SSD M2 NVMe To PCIe 3.0 x 4 để tăng đôi chút tốc độ của ssd.

Ngân sách dư giả và cần hiệu năng cao

Ổ cứng NVME hiện nay trên thị trường có giá thành so với các ổ cứng ssd sata, ssd m2 hay hdd có giá thành lớn hơn khá nhiều, tuy vậy trải nghiệm về tốc độ làm việc sẽ khá khác biệt.

Nếu bạn có nhu cầu xử lý các công việc đòi hỏi cấu hình mạnh mẽ như chỉnh sửa, render video, làm đồ họa 3d,… thì VNME sẽ giúp cải thiện hiệu năng khá nhiều, sử dụng nvme kết hợp cùng với một hoặc nhiều ổ cứng ssd, hdd khác mang lại hiệu quả công việc cao hơn.

Trong tương lai các ổ cứng ssd  NVME với công nghệ cao, tốc độ lớn chắc chắn sẽ thay thế những ổ cứng đang được sử dụng hiện tại, nếu bạn muốn nâng cấp nvme ngay cho pc hay laptop của mình trong thời điểm hiện tại với giá tốt nhất, liên hệ ngay HQ Computer Shop.