​​​​​​​Overclock GPU là gì, hiệu năng có thay đổi quá nhiều?

Công nghệ ép xung card đồ họa hay ép xung GPU không còn quá xa lạ nữa, nếu ai có tìm hiểu về công nghệ máy tính thì chắc hẳn sẽ quan tâm tới khả năng ép xung của những chiếc card đồ họa.

Nhắp tới ép xung có thể bạn sẽ nghĩ tới đó là một công nghệ được áp dụng trên CPU của Intel, nhưng thực chất trên các dòng card màn hình mới hiện nay.

Ép xung tạm hiểu đó là công nghệ giúp cho các bộ phận của máy tính (CPU, Ram, Card) chạy ở mức hiệu năng cao hơn mà nhà sản xuất đánh giá, các dòng card màn hình hiện nay của NVIDIA hay AMD đều có những phiên bản cho phép ép xung (over clook).

Over Clock là gì?

Ép xung hay hiểu là overclock gpu là làm cho card màn hình của bạn chạy ở mức hiệu năng cao hơn mức tiêu chuẩn, điều này giúp bạn có trải nghiệm game hay thực hiện công việc mượt mà hơn.

Hiện nay trên các chiếc card màn hình đời mới, được thiết kế dành riêng cho việc ép xung, tăng xung nhịp của card, khi card màn hình được ép xung việc xử lý hình ảnh, render được thực hiện tốt hơn, do vậy các dòng card có hỗ trợ OC được yêu thích hơn.

Ép xung GPU

Việc ép xung card màn hình thành công có thể sẽ đem lại cho máy tính của bạn một chút sức mạnh mà không cần phải mua card mới, thao tác ép xung không quá phức tạp nhưng đừng quên việc ép xung có thể ảnh hưởng tới các phần khác của máy tính.

Cách ép xung GPU

Cách ép xung không quá phức tạp, bạn chỉ cần tải về phần mềm điều khiển được nhà sản xuất gợi ý với Nvidia là phần mềm System Tools Nvidia, tiếp theo bạn tùy chỉnh trong Performance, kéo trược các thanh từng mức nhỏ sau đó khởi động và kiểm tra lại máy tính đã hoạt động đúng ý muốn hay chưa.

Ép cung card Nvidia

Với các dòng card của AMD bạn khởi động tiện ích Catalyst Control Center và chọn mục ATI Overdrive sau đó tùy chỉnh các tùy chỉnh các thông số phù hợp, lưu ý là nên tải ứng dụng từ website chính thức và là bản mới nhất để thực hiện Overclock GPU.

Ép xung gpu amd

Có khá nhiều phần mềm bên ngoài có thể giúp bạn ép xung card màn hình, điển hình là MSI Afterburner, là công cụ ép xung dành cho máy tính chạy window phổ biển nhất, thao tác thực hiện cũng không quá phức tạp và hoàn toàn có thể làm theo.

Lưu ý khi ép xung GPU

Trước khi ép xung card màn hình bạn nên tìm hiểu kỹ về chiếc card mình đang sử dụng, xem các chỉ số của nó hoạt động ở mức bình thường là bao nhiêu và liệu có phù hợp với việc ép xung hay không, có khá nhiều công cụ để kiểm tra card màn hình như Heaven hay CPU-Z,…

Sau khi nắm được các thông tin về card màn hình máy tính của mình, đừng vội thực hiện ép xung mà hãy tham khảo thêm những hướng dẫn hay video thực hiện của những người chia sẽ trên mạng internet.

Ghi chép lại các thông số khi card màn hình đang hoạt động ở mức bình thường, sử dụng các phần mềm ngoài để kiểm tra số khung hình trên giây cao nhất, thấp nhất và trung bình, nhiệt độ của card,… sau đó so sánh với kết quả sau khi ép xung để đánh giá hiệu quả.

>> Xem thử hướng dẫn ép xung card đồ họa tại đây

Việc ép xung sẽ làm thay đổi hiệu năng hoạt động của card, kéo theo đó mức điện năng tiêu thụ và nhiệt lượng phát ra cũng sẽ tăng, nên chắc chắn điện năng cung cấp là đủ và case máy tính đảm bảo có thể tản nhiệt tốt.

Có khá nhiều hướng dẫn overclock gpu cũng như nhiều phần mềm bên ngoài, hãy cân nhắc và cẩn trọng trong việc thử nhiệm chúng, điều này có thể làm hỏng không chỉ card màn hình mà có thể cả dàn máy của bạn.

Trên đây là một số thông tin về việc ép xung gpu và những lưu ý khi thực hiện ép xung, nếu bạn phân vân hoặc cần tư vấn thêm hãy liên hệ HQ Computer nay bằng cách để lại tin nhắn qua inbox fanpage.