Bạn muốn biết xung nhịp hay tốc độ của CPU là gì?

Xung nhịp hay tốc độ của CPU tạm hiểu là các phép tính toán, logic mà CPU có thể xử lý trong mỗi giây và được đo bằng đơn vị gigahertz(Ghz), một phần nào đó đánh giá được độ mạnh yếu của CPU.

buiNếu bạn đang muốn tìm hiểu hay chuẩn bị lựa chọn mua cho mình một CPU phù hợp với công việc, giải trí thì chắc chắn điều đầu tiên bạn cần quan tâm đến đó là xung nhịp của nó là bao nhiêu, vậy xung nhịp là gì? Cùng tìm hiểu chi tiết xung nhịp CPU trong bài viết này.

Khi tìm hiểu hay chọn mua CPU, bạn cần quan tâm tới các yếu tố xung nhịp cơ bản, xung tăng cường (khả năng ép xung), số nhân số luồng,… những thông số này cho bạn biết liệu CPU có đủ mạnh và đủ khả năng thực hiện được công việc hay giải trí theo nhu cầu của bạn.

Xung cpu là gì

Tốc độ CPU là gì?

Tốc độ CPU hay xung nhịp có đơn vị là gigahertz hay GHz cho biết cho biết số phép tính toán logic mà CPU có thể thực hiện trong 1 giây, ví dụ CPU core i3-4130 với xung nhọp là 3.4GHz thì có thể thực hiện tối đa 3.4 tỉ phép tính logic trong một giây.

Khi nhắc đến xung nhịp CPU (clock speed) sẽ có hai khái niệm cần hiểu rõ đó là xung cơ bản và xung tăng cường, tất cả CPU đều có xung cơ bản của nó và được ghi rõ trên mỗi CPU có thể giống hoặc khác nhau ở mỗi CPU khác nhau.

Xung cơ bản (base clock)

Xung nhịp hay tốc độ xử lý tối đa của CPU, số chu kỳ tuần hoàn với các phép tính toán số học logic mà CPU có thể thực hiện trong một giây, có thể dựa vào xung cơ bản này để đánh giá độ mạnh yếu của CPU, điều này có thể đúng nhưng cũng có thể không đúng, bởi vì một CPU hoạt động còn dựa trên nhiều yếu tố hay công nghệ được tích hợp trong đó nữa.

Hai CPU cùng đời với công nghệ như nhau, số nhân luồng cơ bản như nhau nhưng CPU có xung 3.4HGz sẽ hoạt động hiệu quả hơn CPU có xung cơ bản 2.6GHz lên tới khoảng 30% khi hoạt động ở công suất tối đa.

Các CPU đời mới hiện nay có xung nhịp cơ bản không hề cao (i3-9100f: 2.9GHz, so với 3.6GHz của i3-4160) nhưng không thể đánh giá nó là CPU yếu được, bởi lẽ trong chiếc CPU đó đã được tích hợp nhiều công nghệ mới như ép xung (tubor boost), siêu phân luồng( hyper thearding), số nhân số luồng khi hoạt động cũng lớn hơn.

Một CPU có tốc độ ghz cao và có nhiều nhân luồng chắc chắn sẽ tiêu thụ điện năng cao hơn và nhiệt lượng tỏa ra cũng lớn hơn so với các CPU đời thấp, do vậy khi chọn build case máy tính thì ngoài chọ CPU mạnh mẽ còn quan tâm tới nguồn cấp điện cũng nhu tản nhiệt phù hợp.

Công nghệ ép xung trên CPU

Hay còn gọi là công nghệ Turbo boost (Với cacsc CPU của Intel), công nghệ này cho phép CPU hoạt động ở mức xung nhịp khác cao hơn mức xung cơ bản của chúng, điều này làm cho tốc độ xử lý của CPU được tăng lên đáng kể, công nghệ này ngày nay được tích hợp sẵn trên CPU và nó hoạt động khi cần thiết mà không cần tác động từ con người.

Những lưu ý khi chọn mua CPU build máy tính

Cho đến này thì cả Intel và AMD đều đã cho ra mắt trên thị trường rất nhiều đời CPU khác nhau, có những chiếc CPU đời kế tiếp nhau chỉ khác nhau về chút ít xung cơ bản có thể chênh nhau 0.1GHz điều này có thể sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến hiệu năng của máy tính.

Một máy tính hoạt động mượt mà và có nhanh hay không còn phụ thuộc vào nhiều linh kiện khác nữa, khi mua máy tính ngoài hiệu năng (xung nhịp hay GHz) của CPU thì cần có ổ cứng, card đồ họa, bo mạch,… để hoạt động trơn chu và mượt mà cần có sự kết hợp tốt giữa các thành phần này.

Liên hệ ngay HQ Computer bằng cách để lại tin nhắn trên Fanpage, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn tất cả các thông tin về máy tính, trong đó có những chi tiết về CPU (gồm xung cơ bản, xung tăng cường, số nhân luồng hay CPU có phù hợp với mục đích chơi game, làm việc của bạn hay không), HQ Computer giúp bạn build máy tính giá rẻ, chất lượng và phù hợp nhất với túi tiền.