Bus ram là gì?, các xem bus ram máy tính nhanh nhất

Có phải ram có bus càng lớn thì càng mạnh, cách xem bus ram và lựa chọn ram phù hợp nhất cho máy tính của bạn, giữa dung lượng ram và bus ram thì nên ưu tiên yếu tố nào, cùng HQ Computer tìm hiểu chi tiết trong bài viết này.

 

Bus ram là gì

Nếu như bạn chưa biết ram máy tính là gì, thì trong một bài viết gần đây HQ Computer đã nói đến nó và bạn có thể đọc nó, đơn giản thì ram là một thành phần quan trọng và không thể thiếu để máy tính hoạt động.

Bus ram là độ lớn hay kích thước của kênh truyền dữ liệu trong ram, một máy tính hoạt động mạnh mẽ, mượt mà thì cần các thanh ram có bus lớn, nhưng không có nghĩa ram có bus càng lớn thì máy tính càng khỏe, máy tính hoạt động là sự kết hợp của rất nhiều linh kiện, do vậy khi build pc cũ hay mua máy cần kết hợp các thành phần phù hợp nhất.

Máy tính có bus ram càng lớn thì khối lượng công việc được xử lý trong ram càng nhiều, nếu bạn cần một máy tính mạnh mẽ để xử lý công việc khối lượng lớn thì cần chọn ram có bus lớn, dung lượng ram đủ cao.

Bus ram là gì

Tính băng thông của ram qua bus

Băng thông bộ nhớ là dữ liệu trong một giây mà ram có thể đọc, người ta tính băng thông ram (bandwidth) qua công thức tốc độ bus nhân với độ rộng của bus và chia 8 (Bus Speed x Bus width) / 8, đơn vị là MB/s.

Trong đó chiều rộng bus (Bus width) là chiều rộng của bộ nhớ ram, các loại ram hiện nay trên thị trường đều sử dụng bộ nhớ với chiều rộng cố định là 64 bit, còn tốc độ bus chính là tốc độ đọc dữ liệu của ram trong một giây.

Cách xem bus ram

Thực tế có khá nhiều đời ram được sử dụng, nhưng đang còn hoạt động hiện nay có các dòng ram ddr 2, ddr 3 và mới nhất là ram ddr 4, các loại ram này theo thời gian cũng có số bus lớn hơn để đáp ứng đủ nhu cầu của công việc ngày càng tăng.

  • Bus ram DDR 2: 200MHz, 266MHz, 333MHz, 400MHz.
  • Bus ram DDR 3: 1066MHz, 1333MHz, 1600MHz, 2133MHz.
  • Bus ram DDR 4: 2133MHz, 2400MHz, 2666MHz, 3200MHz.

Và với công thức tính độ lớn băng thông ở trên bạn có thể biết băng thông của mỗi ram dựa trên bus, lấy (bus ram)x64/8, ví dụ ram DDR 4 bus 2400 sẽ có băng thông dữ liệu là 2400x64/8=19200MB/s.

Cách kiểm tra bus ram

Có thể xem bus ram đơn giản bằng phần mềm cài đặt trên window hoặc xem trực tiếp trong trình quản lý tác vụ của máy tính.

Cài đặt phần mềm CPU-Z, trong phần mềm này bạn có thể kiểm tra thông số các linh kiện của máy tính CPU, Mainboard, Card và car ram, chọn tab Memory bạn có thể xem:

  • Loại ram (DDR 2, DDR 3 hay DDR 4)
  • Kích thước (Size)
  • Chanel (Dual hay Single)
  • Bus ram (DRAM Frequency x 2)
  • Cas ram
  • ….

Xem bus ram

Ngoài ra bạn có thể xem bus ram đơn giản bằng trình quản lý tác vụ trên window, kích chuột phải vào thanh tastbar chọn Task Manager (phím tắt trên win 10 Ctrl + Alt + Esc), chọn sang tab Performance chọn phần Memory bạn sẽ thấy tốc độ (speed) của ram, đây chính là bus của ram đang dùng trong máy tính.

Kiểm tra bus ram

Lưu ý: Khi kiếm tra ram máy tính, nếu bạn lắp hai thanh ram có bus khác nhau, máy sẽ chỉ nhận bus thấp hơn, do vậy khi chọn ram cần đồng nhất các thanh ram về bus, ngoài ra dung lượng cũng nên như nhau trên các thanh ram để cho lại hiệu quả Dual chanle cao nhất.

Khi chọn ram máy tính nên biết

Một máy tính hoạt động tốt cần có sự kết hợp phù hợp và đồng nhất giữa các thành phần, nếu bạn chỉ sử dụng máy tính để chơi game cơ bản, làm việc hiệu năng trung bình thì chỉ cần ram 8GB, hoặc bạn cũng có thể nâng cấp lên 16GB.

Đừng quên chọn ram có bus cao hơn để mang lại hiệu quả công việc tốt hơn, nếu phải ưu tiên giữa bus ram và dung lượng ram thì có lẽ nên ưu tiên chút xíu về dung lượng của ram sau đó tùy theo mục đích công việc hoặc kinh phí để chọn ram với bus ram phù hợp.

Trên đây là các thông tin cho bạn biết bus ram là gì cũng như cách xem bus ram máy tính đơn giản nhất, liên hệ HQ Computer để được hỗ trợ nhiều hơn về linh kiện và build máy tính giá rẻ.