Hướng dẫn cách ép xung CPU an toàn

Với những người đam mê và muốn tìm hiểu về công nghệ phần cứng máy tính, thì chắc hẳn đã nghe nói hoặc đã từng thực hiện việc ép xung (over clock) các thành phần như card màn hình, cpu, ram, ép xung CPU liệu có khó, cùng tìm hiểu với các thông tin trong bài viết.

Đầu tiên có lẽ nên định nghĩ lại khái niệm ép xung cho những người chưa biết, đó là đẩy hiệu suất làm việc của chúng lên mức cao nhất, giúp máy tính hoạt động mạnh mẽ hơn, và điều này chủ yếu được những game thủ thực hiện trên máy tính của mình.

Một cách chính xác đó là làm tăng tốc độ xử lý của CPU cao hơn so với cài đặt ban đầu của nhà sản xuất, có nghĩ là can thiệp để làm tăng tần số của các vòng lệnh xử lý logic của CPU trong mỗi giây (tăng xung nhịp, tăng Ghz).

Ép xung CPU

Ép xung cpu cần lưu ý gì

Ép xung CPU là làm cho CPU hoạt động ở mức công suất tối đa, do vậy sẽ kéo theo một số vấn đề bạn cần quan tâm như nhiệt độ phát sinh, tiêu thụ điện nhiều hơn, ảnh hưởng tới tuổi thọ hoặc độ bền của CPU.

Ép xung hư hại đến phần cứng

Điều này bạn sẽ phải chấp nhận rủi ro, với các phần cứng không hỗ trợ cho việc ép xung thì khả năng hư hỏng sẽ lớn hơn, quá trình ép xung cho kết quả khác nhau dù với cấu hình như nhau.

Bạn ép xung cpu với mục đích gì?

Nếu chỉ để tăng hiệu suất chơi game thì nên quan tâm tới ép xung gpu (card màn hình), điều này sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn, việc ép xung cpu có thể sẽ chỉ cải thiện được xung nhịp thêm rất nhỏ 0.1GHz hay 0.2 GHz, điều này mang lại trải nghiệm không quá rõ rệt khi sử dụng máy tính.

Ép xung có thể làm cháy CPU

Với hệ thống tản nhiệt hạn chế như trên laptop hay tản nhiệt cho CPU đã cũ không đủ làm mát, điều này dễ dẫn tới CPU nóng quá mức dẫn tới cháy hoặc ảnh hưởng tới các linh kiện khác.

Tuy việc ép xung có khá nhiều lưu ý cần biết, nhưng không vì thế mà các nhà cung cấp linh kiện hạn chế điều này, trên thị trường hiện nay có rất nhiều linh kiện được sản xuất cho phép người dùng ép xung và cải thiện hiệu năng của máy tính và việc ép xung cũng trở nên đơn giản hơn.

Cách ép xung cpu

Với các linh kiện đời mới hiện nay bạn có thể dễ dàng ép xung, chỉ với các phần mềm mà nhà sản xuất đưa ra và việc ép xung được thực hiện dễ dàng hơn.

Đầu tiên cần chuẩn bị các phần mềm để kiểm tra hoạt động cũng như theo dõi nhiệt độ của cpu, kiểm tra qua các thông số khi cpu hoạt động ở mức bình thường và sau đó thực hiện công việc ép xung theo hướng dẫn.

Trên một số dòng main đời mới hiện nay như Z97, Z99,Z370, X79, X99… cho phép bạn tự ép xung bằng các cài đặt trong bios, nó sẽ có một tab ép xung (OC) để bạn cài đặt các thông số, bạn nên xem hướng dẫn này .

Một lưu ý nữa đó là trong quá trình ép xung nếu thực hiện không chính xác hoặc đơn giản là số bạn chưa may mắn, sẽ xảy ra lỗi “Crash” hệ thống, lúc này không có cách nào khác là hãy thử lại và chú ý giảm các thông số xuống.

Bạn nên tìm hiểu trước khi muốn ép xung CPU của mình, có nên ép xung hay mua một CPU mới đáp ứng đủ nhu cầu công việc của bạn, liên hệ ngay HQ Computer để được hỗ trợ build máy tính giá rẻ nhất, phù hợp nhất.